Forum seeding là một kỹ thuật mới của maketing và có hiệu quả nhất hiện nay. nhưng vấn đề làm sao để thực hiện forum seeding một cách hiệu quả. Hãy cùng xem xét ở các khía cạnh:
1. Mục đích-Mục tiêu
2. Kinh tế
3. Kịch bản
4. Đội ngũ
5. Quy trình
6. Đánh giá.
Mục đích: Như những loạt bài trước chúng tôi đã nói về Forum seeding , và sự lưu ý về việc sử dụng kĩ thuật này một cách lành mạnh,chúng tôi không khuyến khích tấn công đối thủ một cách ác ý khi không có một bằng chứng cụ thể về những hành vi sai trái của đối thủ. Chúng tôi khuyến khích hãy dùng Forum seeding với mục tiêu hướng về khách hàng mang lại cho họ giá trị và lợi ích thiết thực có một mục đích lành mạnh sẽ giúp hướng chiến dịch theo hướng tốt đẹp và luôn được an toàn.Khách hàng sẽ nhận ra được giá trị khi và chỉ khi họ thấy rõ được chúng ta mang đến điều tốt lành cho họ . Vậy thì hãy hướng mục đích vào việc mang điều tốt đẹp đến với khách hàng hơn là tấn công đối thủ một cách không lành mạnh .

Kinh tế: Như bạn đã biết tất cả các hoạt động maketing đều cần đến tiền để hoạt động .Forum seeding cũng như thế,vì vậy trước khi thực hiện hãy đảm bảo việc duy trì kinh tế trong suốt chiến dịch. Lên một kế hoạch kinh tế rõ ràng cho từng thời kỳ,từng giai đoạn.Hãy thẳng thắn vấn đề này với đối tác. Cả bạn và đối tác phải thống nhất và cam kết với nhau về mức cung cấp cho từng giai đoạn suốt chiến dịch. Chỉ rõ những thứ phải chi tiêu hay phần đóng góp. Một chiến dịch maketing nói chung hay chỉ đơn giản là Forum seeding sự thành công được đánh giá theo thời gian dài hãy hướng khách hàng của bạn đến điều đó. Các chiến dịch Forum seeding đôi khi có thể đạt kết quả ở tầm mục tiêu ngắn.Tuy nhiên, nếu liên kết lại các mục tiêu ngắn này để trở thành một kế hoạch trung hạn hoặc dài hạn.Lúc này Forum seeding mới phát huy đầy đủ những tính năng và ảnh hưởng của mình. Việc cung cấp kinh phí cho một chiến dich dài như vậy thường khách hàng sẽ phản ứng vậy nên hãy cố gắng thuyết phục họ bằng cách chỉ rõ những ích lợi của Forum seeding trong một kế hoạch trung hoặc dài hạn, chỉ rõ các chỉ số KPI,những mục tiêu đạt được trong một chiến dịch dài hơi. Bạn sẽ có cơ hội thành công là 50% khi cả bạn và khách hàng đều hiệu rõ và thống nhất về kinh phí.

Vấn đề thứ 3 kịch bản: Khi đã xác nhận được mục đích và những mục tiêu nhỏ cho từng phần. Bạn hãy bắt tay vào việc viết kịch bản cũng như kịch bản truyền hình, kịch bản phim truyện, kịch bản kịch nói thì kịch bản Forum seeding cũng phải có từ lớp lang, các màn phân đoạn thoại cho diễn viên. Bộ kịch bản tốt là bộ kịch bản bám sát theo mục đích và các mục tiêu nhỏ ở mỗi phân đoạn khác nhau phải đẩy lên được kịch tính để có thể dẫn dắt và lôi kéo cộng đồng cũng như các loại kịch bản nghệ thuật khác, kịch bản Forum seeding phải lấy từ hiện thực xã hội, nghiên cứu kĩ về tâm tư suy nghĩ của đối tượng. Một kịch bản không có sự suy nghĩ hoặc nghiên cứu về chiều sâu sẽ rất nhận ra sự giả tạo trong đó. Vì vậy, hãy đặt mình vào vai trò của người tiếp nhận, hãy trả lời những câu hỏi như : Tôi đang cần gì? Đây có phải là một bài PR? …Hãy trả lời tất cả các câu hỏi trong vai trò là một khách hàng để có thể có thông tin chính xác từ chủ quan và hãy tham khảo những ý kiến thông tin từ người khác để có những ý kiến khách quan. Nếu là một sản phẩm hướng đến sự đại trà thì chỉ cần dùng những thông tin căn bản, còn nếu là những sản phẩm hướng đến một đối tượng chuyên biệt thì hãy đi vào chi tiết. Có thể trong kịch bản phát động những phân đoạn mang tính kịch tính bằng cách đưa ra những giả thuyết hoặc nghi ngờ dấy lên những cuộc tranh luận để thu hút cộng đồng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đó chỉ là phân đoạn, hãy biết kìm chế đừng để những cuộc tranh luận đi quá xa. Hãy để sự tự do cho các Seeder để họ có thể phát huy được trí tưởng tưởng và sức sáng tạo cho chiến dịch. Tuy nhiên, vẫn phải kiểm soát chặt che để các Seeder luôn bám sát theo kịch bản và không để cá. Nhưng nhớ rằng phải luôn hướng về mục tiêu và đừng để cho các Seeder đi quá giới hạn trong các bài tranh luận.
Vấn đề thứ 4 đội ngũ: Không khó để nhận ra ,nếu nói kịch bản là linh hồn của chiến dịch Forum seeding thì những Seeder là những chiến sĩ của Forum seeding. Một kịch bản tốt phát huy cả công lẫn thủ của đoàn quân thì những Seeder giỏi đột biến cho những chiến dịch như là một cuộc chiến thực sự, các Seeder cũng cần được quan tâm trong đào tạo kĩ năng. Và phải được trang bị những vũ khí cần thiết giúp Seeder thoải mái tự tin khi ra trận. Một đội quân rất đáng sợ khi đánh không cần lương. Vì thế, hãy chỉ cho họ sứ mệnh của họ khi thực hiện chiến dịch, đừng bao giờ xem họ là những người làm công và hãy xem họ như những người lính có danh dự và có kĩ năng. Nguồn Seeder có thể đến từ những thành phần trong xã hội. Tuy nhiên, nếu có thể hãy lựa chọn bộ phận này trong giới sinh viên hoặc trí thức vì đây là giới tiếp cận công nghệ và nắm bắt cộng đồng một cách nhanh nhăt.
FORUM SEEDING là một cuộc chiến thực sự trong đó đầy rẫy những cạm bẫy từ đối phương đặt ra. vì vậy, đội ngũ của lãnh đạo hay còn gọi là tướng trong chiến dịch phải sáng suốt để nhận định, tránh gây tổn thất về quân số và thời gian cho chiến dịch. Hãy phát huy các sở trường của Seeder để mọi người đều tận dụng được thế mạnh của mình trong chiến đấu
Quy trình: Đây chính là xương sống để đảm bảo tính kĩ luật của chiến dịch, một đội quân nếu không có tính kĩ luật sẽ bị thất bại một cách nhanh chống. Tính kĩ luật ở đây phải được quy định rõ từ lúc bắt đầu kế hoạch và bắt buộc mọi thành viên phải tuân theo. Bước nào làm trước? Bước nào làm sau? Chuẩn bị thế nào? Kết thúc thế nào? Khi xảy ra sự cố giải quyết thế nào? Phương thức liên lạc ra sao? Tính bảo mật của chiến dịch? Soạn được một quy trình chuẩn cho tất cả mọi chiến dịch và những quy trinh chi tiết cho từng chiến dịch. Khi đã có quy trình chiến dịch rõ ràng bằng văn bản hãy gửi tất cả đến các thành viên để dựa vào đó mà làm, xây dựng một quy trình Forum seeding không phải là một điều đơn giản, nếu như không nói là rất khó khi chưa có kinh nghiệm và kĩ năng trong lĩnh vực này. Vì thế, cần phải học và làm thật nhiều để tích trữ khả năng lên quy trình cho Forum seeding. Nhiều người nghĩ rằng vấn đề này không quan trọng, tuy nhiên như đã nói nó là xương sống cho một chiến dịch. Vì thế, cần phải có sự lưu tâm đặc biệt để tránh những sai lầm không đáng có trong khi thực hiện.
Đánh giá: Để biết chúng ta đang đứng ở đâu và đạt những mục tiêu gì thì cần có những thang đánh giá thích hợp từ đó giúp chúng ta nhận định tốt hơn những việc cần phải làm. Thang đánh giá này có thể dựa theo những chỉ số KPI hay các thang đánh giá của kế hoạch mà từ đầu bạn và đối tác muốn hướng đến. Trong Forum seeding, vấn đề lớn nhất là làm sao đo lường được hiệu quả và tác động lan truyền của chiến dịch. Điều này cần sự thống nhất giữa các bên với những tiêu chí rõ ràng , nên sử dụng bằng con số để đo lường tính chất và sự thành công. Hãy nhớ rằng thang đánh giá phải bám theo những mục tiêu ngắn hạn, đề khi kết thúc những mục tiêu này,chúng ta có thể thấy rõ được kết quả đã thực hiện và những chỗ còn thiếu để định hình trong mục tiêu kế tiếp. Ngoài ra, nếu có một đánh giá hợp lý khách hàng sẽ tin tưởng và tránh mọi sự tranh cãi về sau.
Nguồn: TGS



 Xem bài liên quan cùng danh mục: