Vừa ngồi cùng thằng em, nó khoe nó viết xong một bài chuẩn SEO căng đét..nhưng không lên TOP. Mình mới ngồi kiểm tra xem nó viết cái gì:

- H2 chuẩn theo Google Suggest
- Từ khoá xuất hiện đầu tiêu đề, mô tả, đầu cuối, in đậm, in nghiêng..v.v
- Sử dụng gạch đầu dùng UL/OL
- v..v những cái khác đều chuẩn

Bài này mày SEO từ khoá gì?

- Em SEO từ “balo hàng hiệu”. H2 em lấy từ Goolge Suggest đây: balo đi học, balo du lịch, balo đựng laptop” chuẩn đét như anh bảo
- Tao bảo như nào mà mày bảo tao bảo
- Anh bảo lấy từ khoá liên quan làm H2

Đéo phải đâu. Tao chỉ nói là những từ khoá liên quan (Google Suggest) là những từ khoá được Google thống kê lại từ người dùng. Họ tìm từ khoá đang truy vấn sau đó có xu hướng tìm tiếp những TỪ KHOÁ LIÊN QUAN. Goolge nó thống kê lại 8 từ được tìm nhiều nhất sau cái từ đang truy vấn thì nó cho hiển thị ở chân trang. Ý tao là mày phải dựa vào cái thống kê đó để nghiên cứu ra insight người dùng xem thực sự họ đang tìm thông tin gì? Tại sao họ tìm từ A xong lại từ B, sâu chuỗi nó lại cho ra được “thông tin ngầm tìm” của khách hàng là cái gì thì mình viết cái đó phục vụ họ

- Thế người ta search balo hàng hiệu rồi search tiếp balo đi học, balo du lịch, balo đựng lap em cho hết vào trong bài viết như này đúng rồi còn gì?

Mày đéo hiểu à? Google Suggest nó THÔNG KÊ TỪ KHOÁ NGƯỜI TA TÌM SAU TỪ KHOÁ ĐANG TRUY VẤN. Vì cái từ “balo hàng hiệu” nó rất chung chung nên bất kỳ thằng nào cũng có thể search. Thằng đang đi học thì nó tìm balo hàng hiệu xong nó mới sực nhớ ra nó đang đi học nên nó tìm tiếp balo đi học. Thằng chuẩn bị đi du lịch thì nó tìm balo hàng hiệu toàn thấy balo đựng lap nên nó mới ra Google nó tìm tiếp balo du lịch. Mỗi từ khoá Google Suggest này là mỗi thằng có insight khác nhau nó tìm chứ không phải cùng 1 thằng nó tìm đâu

- Thế em đưa hết vào một bài thì thằng nào tìm cái gì thì nó vẫn thấy cái nó tìm còn gì?

Ờ đúng. Nhưng mà tại sao thằng đi học vào bài của mày nó lại phải đọc phần nội dung của balo du lịch với balo đựng laptop. Nó chỉ muốn tìm cái balo để nó mang đi học, mày để phần nội dung này ở giữa bài. Nó nhìn đầu nhìn đít không thấy cái balo đi học của nó đâu thì nó chả out cụ nó ra ngoài.

- Thế tóm lại bài này em SEO từ “balo hàng hiệu” không dùng Google Suggest làm tiêu đề thì em lấy cái gì làm tiêu đề nhỏ đây

Mày thích lấy cái gì thì lấy. Như tao nói rồi, Google Suggest nó chỉ là thống kê và từ đó là cái cơ sở cho mày nghiên cứu sâu hơn về Insight người dùng. Trước khi viết bài này mày có tự hỏi: “thằng đi thằng balo hàng hiệu là thằng nào không?” Tại sao nó tìm balo hàng hiệu mà nó không tìm balo hàng fake?

Cái thằng tìm balo hàng hiệu vì nó có khả năng tài chính. Đối với nó một cái balo không chỉ dùng để đựng đồ mà nó còn là món đồ phụ kiện thời trang. Một cái balo có thể hơi nhỏ, hơi to so với khả năng sử dụng thì nó vẫn có thể mua nếu nó đẹp. Người ta mua đồ hiệu không phải vì chức năng mà vì cái thương hiệu đấy. Thằng em tao nó vừa mua một đôi giày mười mấy củ chỉ vì nó giống đôi giày GD, trong khi giày tao chỉ có mấy triệu và có ty tỷ thằng khác làm fake lại chỉ mấy trăm nghìn. Nhưng mà anh em tao vẫn mua vì chỉ đơn giản nó là đồ auth. Fake phiếc, china tầu khựa là đéo thích. Đéo thích thì đéo mua

Mày mà viết bài SEO “balo hàng hiệu” thì đừng có dành nhiều text giải thích cho chất liệu balo này làm bằng vải gì. Hay kiểu tác dụng của balo, công dụng của balo..blah blah thì bỏ mẹ hết đi. Balo để đựng đồ chứ để làm gì mà phải viết. Có viết thì viết về phong cách sống, phong cách thời trang, tại sao nên dùng đồ auth, tẩy chay tàu khựa là yêu nước, các cách phối đồ với cái balo này. Chứ mấy người đã có tiền dùng “balo hàng hiệu” thì quan tâm đếch gì đến việc mua cái balo đó về để đựng cái gì.

- Thế anh viết cho em bài này đi nạ?
- Đéo nạ
- Viết đi mà
- Đéo nhé!!
- Viết hộ em
- Đéooooo

Tao mà SEO từ khoá này là tao đéo viết bài gì SEO cho từ khoá này luôn. Mày search “balo hàng hiệu” mà xem. Nhìn đối thủ mày làm kia kìa, nó SEO cái danh mục. Balo là một sản phẩm mà người ta có xu hướng xem catelog nhiều sản phẩm cùng lúc rồi mới chọn một cái thật xinh để mua. Chẳng ai xem một cái balo rồi quyết định mua ngay cả, người ta phải lựa cái này qua cái khác, rồi có thể quay lại lấy cái đầu tiên. Chuyện đó bình thường. Vì vậy, từ balo hàng hiệu chẳng để SEO một sản phẩm cụ thể nào cả, SEO cho một bài viết thì càng không.

Nhìn những thằng lên TOP nhé, mày có thấy điều kỳ diệu gì không? Balo hàng hiệu của nó là một danh mục, những từ khoá liên quan (Google Suggest) đang là danh mục nhỏ trong cái balo hàng hiệu đó. Người dùng tìm balo hàng hiệu khi vào page danh mục lớn này, nếu nó đang đi học nó sẽ xem phần balo đi học, nếu nó đang chuẩn bị đi du lịch nó sẽ vào xem phần balo du lịch..v..v Cái page “balo hàng hiệu” này nó phân cmn loại luôn đối tượng khách hàng, thằng nào tìm cái gì thì vào mà xem.

À nó còn tinh tế ở chỗ này nữa, page danh mục nhỏ “balo đi học” nó cũng chuẩn luôn, thằng nào tìm balo đi học từ Google cũng vào luôn page này

- Đm thế em viết bài này vô ích à
- : )) Tại mày lên plan nội dung tổng thể không chuẩn. Viết bài chuẩn SEO nó phải chuẩn luôn từ lúc còn lên plan chứ không phải cái kỹ năng copywriting trong từng bài viết. Nhưng nếu bài viết này mày muốn viết thì nó vẫn có giá trị của nó. Nó không thể ON TOP, nhưng nó cũng là một nội dung hay nếu mày đi sâu vào concept nên dùng đồ auth không nên dùng đồ fake. Đưa cho thằng làm facebook bảo nó quảng cáo, kéo traffic vào website tý. Giống như kiểu cái cửa hàng nó làm sự kiện hát hò nhảy múa tưng bừng để người ta đến sự kiện, nhân tiện xem luôn balo ý.

Nói thật với mày nhiều lúc tao cũng chỉ muốn quay lại vị trí tao xuất phát. Trước khi tao làm SEO tao làm Content, ông boss thì cứ ép tao viết bài phát phải ON TOP ngay. Nhiều lúc thèm muốn cảm giác của ngày xưa, dù bận sml nhưng tao vẫn tự viết một vài bài. Mỗi dự án tao làm đều có bài tự tao viết và nó phải lên TOP. Tao thích cái cảm giác viết bài xong, tối ưu, internal link, index rồi ra Google search ngay từ khoá xem bài mình nó ở đâu. Cảm giác giống như bọn lớp 12 tra điểm thi của mình vậy. Ranh giới giữa đỗ và trượt nó cũng giống như tao vỡ oà khi bài mình viết nó lên trang 1 ngay. Hơi hụt hẫng nếu ở trang 2 và buồn thối ruột như cái thằng thằng thiếu 0,5 điểm thì đỗ trường Y.

Mày làm SEO cho Client thì mày được toàn quyền là sướng nhất rồi. Khi tao nhìn mày có cảm xúc là tao biết mày đang yêu việc. Từ khoá không lên TOP tao thấy mày buồn, từ khoá lên TOP thì tao thấy mày vui. Có vui có buồn. Chứ mày nhìn những đứa làm Content thấy từ khoá lên TOP cùng bình thường mà không lên TOP cũng chẳng có cảm xúc gì thì không đi xa được đâu. Nó làm việc vì làm công việc, làm xong là xong, nó không có khao khát chinh phục và vươn cao khả năng hơn.

Chỉ cần có hứng thú tìm hiểu insight và viết hay là ok.

Nguồn: Ninh Thành Nam (https://www.facebook.com/nithana282)



 Xem bài liên quan cùng danh mục: